แนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค

แนวคิดเรื่องการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาคเป็นแนวทางที่หลายประเทศให้ความสนใจ ในการศึกษาวิจัยและประกอบการพิจารณาเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษาที่ส่งผลถึงภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ (Learning Loses) ความเครียดและปัญหาทางสุขภาพจิต ภาวะขาดโภชนาการ และปัญหาที่เกี่ยวข้องกับทักษะทางสังคมของผู้เรียน ที่เกิดขึ้นจากการปิดโรงเรียนที่ไม่มีกำหนด และส่งผลระยะยาวต่อการพัฒนามนุษย์และความเป็นอยู่ที่ดี (Well – Being) ของผู้เรียน

แม้ช่วงสถานการณ์ COVID-19 จะทำให้เห็นศักยภาพและประโยชน์ของนำนวัตกรรมในการเรียนรู้ และการจัดการเรียนรู้ทางไกลหรือออนไลน์มาใช้อย่างมากมายและรวดเร็ว แต่การจัดการเรียนรู้ทางไกลหรือออนไลน์ในวิกฤติการระบาด COVID-19 ไม่สามารถทดแทนการเรียนรู้แบบเผชิญหน้าหรือแบบตัวต่อตัวได้ทั้งหมด การหยุดชะงักของระบบการศึกษาที่ผ่านมาทำให้เกิดความสูญเสียและความไม่เท่าเทียมกันในการเรียนรู้อย่างมาก ดังนั้นแนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค จึงมิใช่เพียงเป็นการดำเนินการภายหลังสถานการณ์ COVID-19 ผ่านพ้นไปเท่านั้น หากแต่จะต้องมีการศึกษา พัฒนา และดำเนินการไปตลอดช่วงเวลา ทั้งในสถานการณ์และภายหลังการระบาดไปอย่างต่อเนื่อง

ข้อเสนอแนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค ของประเทศไทย ดังนี้ 1) เปิดภาคเรียนเพื่อให้การเรียนรู้เกิดความต่อเนื่อง ภายใต้เงื่อนไข ได้แก่ มีการกำหนด Zoning พื้นที่ กำหนดมาตรการด้านสุขภาพ (SOPs) ขั้นสูงสุดและปฏิบัติจริง (รวมทั้งมีการจัดหาวัคซีนที่เพียงพอสำหรับครูและผู้เรียน) จัดหาและแจกอุปกรณ์ที่จำเป็นด้านสาธารณสุขสำหรับผู้เรียน ครู และบุคลากรในการศึกษา โดยแต่ละพื้นที่มีการกำหนดสัดส่วนการจัดการเรียนรู้ 5 รูปแบบ (On-site /On-air /On-demand / On-line /On-hand) และ Hybrid และแนวทางการวัดประเมินผลที่ชัดเจนและเหมาะสมกับบริบท ในขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการก็จะต้องมีการหารือในเรื่องการแก้ปัญหาการทดสอบระดับชาติต่างๆ ควบคู่ไปด้วย ปรับและลดขนาดหลักสูตร และเป้าหมายที่พึงประสงค์ของหลักสูตรให้เหลือเป็นเท่าที่จำเป็น มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง (ใช้วิกฤตเป็นสาระที่ทุกคนเรียนรู้) และใช้กิจกรรมที่ช่วยพัฒนาทักษะในการดำรงชีวิตและการทำงานของผู้เรียนในอนาคต (Essential Future Skills) ตลอดจนมีการจัดตั้งศูนย์ให้คำปรึกษา/แนะแนว และศูนย์ประสานงานกลาง ทั้งที่เป็นปัญหาด้านสุขภาพ ภาวะขาดโภชนาการ สุขภาพจิต ปัญหาครอบครัว อารมณ์ สังคมที่กระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของผู้เรียน การขาดอุปกรณ์ในการเรียนรู้ ภาวะถดถอยทางการเรียนรู้ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับครู และความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนทางไกล /ออนไลน์ เป็นต้น 2) จัดเตรียมและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน (Digital / Online Learning Infrastructure) เพื่อการเรียนรู้ทางไกลให้เพียงพอ เข้าถึงได้และมีประสิทธิภาพ 3) จัดทำแพลตฟอร์ม (Learning Platform) การเรียนรู้ที่ผู้เรียน ครู ผู้ปกครอง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย สามารถเข้าถึงเพื่อการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะและตอบสนองความต้องการทางสังคมและอารมณ์ที่เหมาะสมกับแต่ละกลุ่มให้เข้าถึงได้จริง มีการพัฒนาต่อเนื่อง และหลากหลาย 4) สร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างทางเลือกในการเรียนรู้ และการประเมินผล (Mentor / Credit Bank System) ที่สามารถทำได้ทันที และเพื่อการประกอบอาชีพในอนาคต 5) สร้างและพัฒนาระบบการประเมินตามสภาพจริง (Authentic Assessment) เปลี่ยนจากการทดสอบแบบดั้งเดิมที่อาศัยการตอบแบบเลือกตอบ ถูก/ผิด และการใช้คำถามปลายเปิดเพียงเพื่อตอบคำถามที่กำหนด ไปสู่การประเมินตามสภาพจริง เน้นการวัดว่านักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้อย่างไร ด้วยการใช้การประเมินการเรียนรู้ (Assessments of Learning) และการประเมินเพื่อการเรียนรู้ (Assessments for Learning) ร่วมกัน

โดยควรมีการตั้งคณะทำงานหรือคณะผู้รับผิดชอบโดยตรง ในการนำข้อเสนอแนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาคข้างต้นไปศึกษาและจัดทำเป็นข้อเสนอแนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาคของประเทศไทย ในลักษณะของนโยบายหรือแผนระยะสั้น - กลาง - ยาว ที่เป็นรูปธรรมต่อไป

องค์กร :
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด :
30 ธันวาคม 2564
ข้อมูลเมตาและทรัพยากร

Openness


มุมมอง : {{field.title}}
ข้อมูลทั้งหมด รายการ
แสดงข้อมูลลำดับที่ ถึง
Data source cannot be displayed.
ที่มา : ชุดข้อมูลแนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
รายละเอียด
ปีที่เริ่มต้นจัดทำข้อมูล
ปีล่าสุดที่จัดทำข้อมูล
วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด
รูปแบบ
ขนาดไฟล์
การตรวจสอบคุณภาพไฟล์ Valid data
การตรวจสอบคุณภาพไฟล์ Valid data
Data Dictionary
ฟิลด์ ประเภท ป้ายกำกับ รายละเอียด
{{field.id}} {{field.type}} {{field.info.label}} {{field.info.notes}}
ข้อมูลเมตา (Metadata)
หัวข้อภาษาอังกฤษ (Title) Guideline for Effective and Equitable Educational Recovery During and After Covid-19 Pandemic
หมวดหมู่ การพัฒนาการเรียนรู้
เป้าหมายระดับแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 120101
องค์ประกอบ 120101V03
ปัจจัย 120101F0305
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG0407
ผลสัมฤทธิ์ของงานต่อเป้าหมายการพัฒนาประเทศ (ยุทธศาสตร์ชาติ/แผนแม่บท) ผลการศึกษาแนวคิดและตัวอย่างการดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับการ ฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 และการวิเคราะห์เปรียบเทียบกับบริบทของประเทศ จะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจ แก่ผู้บริหาร ครู และผู้สนใจ สามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานประกอบและปรับใช้ในการวางแผน กำหนดนโยบาย รวมถึงการแก้ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการจัดการเรียนรู้ในสถานการณ์ COVID-19 และนำเสนอแนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค โดยมีผู้เรียนเป็นหัวใจของการฟื้นตัวทางการศึกษา และสามารถเรียนรู้ได้อย่างต่อเนื่อง สอดคล้องตามเป้าหมาย (ยุทธศาสตร์ชาติ) คนไทยเป็นคนดีคนเก่ง มีคุณภาพ พร้อมสำหรับวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 เป้าหมายระดับประเด็น (แผนแม่บท) คนไทยได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐาน มีทักษะการเรียนรู้ และทักษะที่จำเป็นของโลกศตวรรษที่ 21 สามารถเข้าถึงการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิตดีขึ้น
ผลสัมฤทธิ์ของงานต่อเป้าหมายของงานวิจัย ได้เอกสารองค์ความรู้ เรื่อง แนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค ของประเทศไทย และเผยแพร่องค์ความรู้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจตามกำหนดเวลา
ระดับการเปิดเผยข้อมูล สาธารณะ
สัญญาอนุญาต (License) Open Government
นักวิจัย นางสาวศศิรัศม์ วีระไวทยะ
อีเมลนักวิจัย sasirat21@gmail.com
สถานะของชุดข้อมูล active
ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
สถิติการพักชำระหนี้ลูกหนี้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 1 recent views
สถิติการพักชำระหนี้ลูกหนี้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ข้อมูล ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2564)
กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
รายงานการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 3 recent views
ผลการวิจัยได้นำเสนอสาระสำคัญ 5 ส่วนคือ 1) ผลการศึกษา รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มี ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด–19 2) ผลการศึกษาผลกระทบของ...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 3 recent views
การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
บทวิเคราะห์การพัฒนาการศึกษาอันเป็นผลมาจากโควิด - ๑๙ 3 recent views
การศึกษา เรื่อง บทวิเคราะห์การพัฒนาการศึกษาอันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด – 19 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
Office of the National Economic and Social Development Council (NESDC)
เลขที่ 962 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
โทร : 0-2280-4085 ต่อ 6221-6241
โทรสาร : 02-280-6384, 02-628-2858
E-mail : open-d@nesdc.go.th
All rights reserved 2016 - NESDC. Powered By NECTEC.