ขนาดตัวอักษร ภาษา
การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
การศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มีลักษณะเป็นการจัดการเรียนรู้ที่มีความหลากหลายและยืดหยุ่นตามบริบทของผู้เรียนในแต่ละสถานศึกษา การจัดการเรียนรู้ควรเป็นไปในลักษณะของการบูรณาการ เชื่อมโยงความคิดรวบยอดกับวิถีชีวิตของผู้เรียน ผู้สอนมีบทบาทในการกระตุ้นให้ผู้เรียนมีเป้าหมาย ในการเรียนรู้ มีวินัยในการเรียนรู้ ติดตาม ช่วยเหลือให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างเต็มตามศักยภาพ นอกจากนี้ผู้สอนควรมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้ตอบสนองธรรมชาติ ความพร้อม และความต้องการของผู้เรียน ตลอดจนความพร้อมของครอบครัวของผู้เรียน ผู้เรียนใช้กระบวนการเรียนรู้ด้วยความกระตือรือร้น ควรมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนและผู้สอนผ่านช่องทางที่เหมาะสม สำหรับการใช้เทคโนโลยีสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ควรใช้ให้สอดคล้องกับระดับความสามารถของผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้เลือกตามความพร้อมของแต่ละคน เพื่อให้สามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกัน สำหรับการวัดและประเมินผลนั้น ควรเป็นการวัดและประเมินเพื่อการพัฒนาผู้เรียนเป็นสำคัญโดยใช้วิธีการและเครื่องมือที่หลากหลายและยืดหยุ่น ไม่เน้นการทดสอบแบบดั้งเดิม ผู้สอนมีการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียนด้วยวิธีการและช่องทางที่เหมาะสม แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สามารถจัดได้ 4 ลักษณะ ดังนี้ 1) ระดับประถมศึกษาแบบเรียนรู้ที่โรงเรียน เน้นให้ผู้เรียนปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายที่ทำให้เกิดความคิดรวบยอด ผู้สอนมีบทบาทการโค้ชให้ผู้เรียนใช้กระบวนการคิดและกระบวนการเรียนรู้ของตนเอง ใช้สื่อการเรียนรู้ส่วนบุคคลที่สร้างความเข้าใจได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว ประเมินผู้เรียนรายบุคคลตามสภาพจริงและสื่อสารผลการประเมินไปยังผู้ปกครอง 2) ระดับประถมศึกษาแบบเรียนรู้ที่บ้าน เน้นการบูรณาการความคิดรวบยอดให้สอดคล้องกับการดำรงชีวิตประจำวันของผู้เรียน บทบาทผู้สอนเป็นผู้ติดตามให้คำปรึกษา ให้กำลังใจ ให้ความช่วยเหลือ สร้างความร่วมมือกับผู้ปกครอง ใช้สื่อที่ผู้เรียนเข้าถึงได้ตามระดับความสามารถและปลอดภัยทั้งร่างกายและจิตใจ 3) ระดับมัธยมศึกษาแบบเรียนรู้ที่โรงเรียน เน้นการเชื่อมโยงกิจกรรมการเรียนรู้ที่โรงเรียนและที่บ้านในลักษณะการเรียนรู้ส่วนบุคคล ผู้สอนโค้ชผู้เรียนให้มีแรงบันดาลใจในการเรียนรู้และใช้วิธีการเรียนรู้ของตนเอง ใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่สร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องรวดเร็ว หลีกเลี่ยงการให้ผู้เรียนใช้สื่อ วัสดุ อุปกรณ์ร่วมกัน มุ่งพัฒนาความคิดรวบยอด ประเมินตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลาย และยืดหยุ่น ให้ข้อมูลย้อนกลับและซ่อมเสริมอย่างรวดเร็ว 4) ระดับมัธยมศึกษาแบบเรียนรู้ที่บ้าน เน้นบูรณาการกิจกรรมการเรียนรู้ที่ท้าทายความคิดและความสามารถให้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้เรียน ผู้สอนร่วมเรียนรู้ (Co-learning) ไปกับผู้เรียน และโค้ชผู้เรียนให้ใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ใช้สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่สร้างความเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ประหยัด โดยคำนึงถึงผลกระทบที่มีต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เรียน ประเมินตามสภาพจริงด้วยวิธีการที่หลากหลายและยืดหยุ่น ให้ความสำคัญกับการประเมินกระบวนการคิดและกระบวนการเรียนรู้

องค์กร :
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด :
30 ธันวาคม 2564
ข้อมูลเมตาและทรัพยากร

Openness


มุมมอง : {{field.title}}
ข้อมูลทั้งหมด รายการ
แสดงข้อมูลลำดับที่ ถึง
Data source cannot be displayed.
ที่มา : ชุดข้อมูลการศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพผู้เรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
รายละเอียด
ปีที่เริ่มต้นจัดทำข้อมูล
ปีล่าสุดที่จัดทำข้อมูล
วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด
รูปแบบ
ขนาดไฟล์
การตรวจสอบคุณภาพไฟล์ Valid data
การตรวจสอบคุณภาพไฟล์ Valid data
Data Dictionary
ฟิลด์ ประเภท ป้ายกำกับ รายละเอียด
{{field.id}} {{field.type}} {{field.info.label}} {{field.info.notes}}
ข้อมูลเมตา (Metadata)
หัวข้อภาษาอังกฤษ (Title) A study of a blended learning management guidelines for developing basic education students’ potential during the coronavirus disease 2019 (COVID-19)
หมวดหมู่ การพัฒนาการเรียนรู้
เป้าหมายระดับแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 120201
องค์ประกอบ 120201V02
ปัจจัย 120201F0202
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG040A
ผลสัมฤทธิ์ของงานต่อเป้าหมายการพัฒนาประเทศ (ยุทธศาสตร์ชาติ/แผนแม่บท) ได้แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานที่บูรณาการเทคนิควิธีในการพัฒนาผู้เรียนตามความพร้อม ความถนัด และตามบริบททั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ทั้งด้านกิจกรรม สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพแม้ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำไปศึกษา พัฒนา และประยุกต์ใช้รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้โดยรวมได้
ผลสัมฤทธิ์ของงานต่อเป้าหมายของงานวิจัย ได้แนวทางการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานที่บูรณาการเทคนิควิธีในการพัฒนาผู้เรียนตามความพร้อม ความถนัด และตามบริบททั้งที่บ้านและที่โรงเรียน ทั้งด้านกิจกรรม สื่อการเรียนรู้ และการวัดและประเมินผล เพื่อให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพแม้ในสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งครูผู้สอนสามารถนำไปศึกษา พัฒนา และประยุกต์ใช้รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบผสมผสานเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนและพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้โดยรวมได้
ระดับการเปิดเผยข้อมูล สาธารณะ
สัญญาอนุญาต (License) Open Government
นักวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.มารุต พัฒผล
อีเมลนักวิจัย rutmarut@gmail.com
สถานะของชุดข้อมูล active
ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
รายงานการศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้สำหรับนักเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ COVID-19 4 recent views
ผลการวิจัยได้นำเสนอสาระสำคัญ 5 ส่วนคือ 1) ผลการศึกษา รูปแบบการจัดการเรียนรู้ของสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มี ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด–19 2) ผลการศึกษาผลกระทบของ...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
แนวทางการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาค 18 recent views
แนวคิดเรื่องการฟื้นตัวทางการศึกษาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพและเสมอภาคเป็นแนวทางที่หลายประเทศให้ความสนใจ...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
แนวทางการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในท้องถิ่นโดยใช้โรงเรียนผู้สูงอายุเป็นฐาน 6 recent views
The research project on “Guidelines for improving the quality of life for the elderly in the local area by using the elderly school as a base” in the responsible areas of...
สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
สถิติการพักชำระหนี้ลูกหนี้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 5 recent views
สถิติการพักชำระหนี้ลูกหนี้กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ข้อมูล ณ วันที่ 22 ตุลาคม 2564)
กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
Office of the National Economic and Social Development Council (NESDC)
เลขที่ 962 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
โทร : 0-2280-4085 ต่อ 6221-6241
โทรสาร : 02-280-6384, 02-628-2858
E-mail : open-d@nesdc.go.th
All rights reserved 2016 - NESDC. Powered By NECTEC.