รายงานผลการพัฒนารูปแบบและกลไกการพัฒนาและส่งเสริม พหุปัญญาเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน

ผลการพัฒนารูปแบบและกลไกการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญาเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ได้ผลสรุปคือ คือ รูปแบบ A2D ที่มีกลไกขับเคลื่อน 8 กลไก และมีเงื่อนไขหรือปัจจัยแห่งความสำเร็จ 2 เงื่อนไข โดยมีรายละเอียดของโครงสร้างรูปแบบและกลไก และภาพประกอบดังนี้ รูปแบบ A2D ประกอบด้วย : A1 คือ “Area of intelligences” หรือ “พื้นที่ของเชาวน์ปัญญาทั้ง 9 ด้าน” หมายถึง ความสามารถทางสมองของผู้เรียนตามทฤษฎีของการ์ดเนอร์ ทั้ง 9 ด้าน ที่ส่งผลต่อการคิด การตัดสินใจ การแก้ปัญหา การเรียนรู้ และการดำรงชีวิตของผู้เรียน : A2 คือ “Learning activity” หรือ “กิจกรรมการเรียนรู้” หมายถึง การปฏิบัติของผู้เรียนในห้องเรียนและนอกห้องเรียนที่ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับสิ่งที่ผู้เรียนมีความชอบ มีความถนัด และส่งเสริมการพัฒนาเชาวน์ปัญญาทั้ง 9 ด้านของผู้เรียน : D คือ Digital Platform หรือ “ฐานดิจิทัล” หมายถึง ดิจิทัลแพลตฟอร์ม หรือ แอปพลิเคชัน หรือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปที่สนับสนุนการเรียนรู้ และส่งเสริมการพัฒนาเชาวน์ปัญญาทั้ง 9 ด้านของผู้เรียน กลไกขับเคลื่อน 8 กลไก ได้แก่ สายสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับครูหรือผู้ปกครอง สภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม พีระมิดการเรียนรู้ การเรียนรู้เชิงรุกของผู้เรียน แรงจูงใจในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มย่อย การใช้สื่อเทคโนโลยี และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน เงื่อนไขความสำเร็จ 2 เงื่อนไข คือ ความร่วมมือ (Collaboration) และ ความเชื่อมโยง (Connection) ข้อเสนอเชิงนโยบายในการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญาเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ประกอบด้วยข้อเสนอเชิงนโยบายการวางรากฐานการจัดการเรียนรู้ที่เข้าถึงรูปแบบ A2D เช่น ความร่วมมือในการกำหนดแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาการศึกษาที่สำคัญ การสร้างความเชื่อมโยงการเรียนรู้ของผู้เรียนจากสถานศึกษาสู่การเรียนรู้ที่บ้าน การสร้างชุมชนการเรียนรู้ของผู้เรียน การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ดิจิทัลให้เหมาะสมกับการเรียนรู้เชิงรุก เป็นต้น และข้อเสนอเชิงนโยบายการส่งเสริมให้ผู้เรียนได้พัฒนาพหุปัญญาเต็มศักยภาพ เช่น การสร้างความร่วมมือทั้งในแนวดิ่งและแนวราบ การพัฒนาระบบการส่งต่อผู้เรียนแบบดิจิทัลสมบูรณ์ การคัดกรองและจัดทำแผนพัฒนาผู้เรียนเป็นรายบุคคล การบูรณาการรูปแบบ A2D เข้ากับหลักสูตรแกนกลางเพื่อบูรณาการการพัฒนาพหุปัญญาอย่างเป็นระบบและมีความต่อเนื่อง การพัฒนาให้ครูสามารถออกแบบกลยุทธ์การสอนที่ส่งเสริมพหุปัญญาของผู้เรียน เป็นต้น

องค์กร :
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด :
30 ธันวาคม 2564
ข้อมูลเมตาและทรัพยากร

Openness


มุมมอง : {{field.title}}
ข้อมูลทั้งหมด รายการ
แสดงข้อมูลลำดับที่ ถึง
Data source cannot be displayed.
ที่มา : ชุดข้อมูลรายงานผลการพัฒนารูปแบบและกลไกการพัฒนาและส่งเสริม พหุปัญญาเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
รายละเอียด
ปีที่เริ่มต้นจัดทำข้อมูล
ปีล่าสุดที่จัดทำข้อมูล
วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด
รูปแบบ
ขนาดไฟล์
การตรวจสอบคุณภาพไฟล์ Valid data
การตรวจสอบคุณภาพไฟล์ Valid data
Data Dictionary
ฟิลด์ ประเภท ป้ายกำกับ รายละเอียด
{{field.id}} {{field.type}} {{field.info.label}} {{field.info.notes}}
ข้อมูลเมตา (Metadata)
หัวข้อภาษาอังกฤษ (Title) Report of Developing Multiple Intelligences Models and Mechanisms to Enhance Learners’ Potential
หมวดหมู่ การพัฒนาการเรียนรู้
เป้าหมายระดับแผนย่อยของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ 120201
องค์ประกอบ 120201V02
ปัจจัย 120201F0202
เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน SDG0407
ผลสัมฤทธิ์ของงานต่อเป้าหมายการพัฒนาประเทศ (ยุทธศาสตร์ชาติ/แผนแม่บท) - สถานศึกษาสามารถจัดการเรียนการสอนที่สร้างสมดุลทุกด้านและมีการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาพหุปัญญารายบุคคล - เด็กและเยาวชนได้รับการส่งต่อและพัฒนาตามศักยภาพ/พหุปัญญา
ผลสัมฤทธิ์ของงานต่อเป้าหมายของงานวิจัย ได้รูปแบบ กลไก และข้อเสนอเชิงนโยบายการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญาเพื่อการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน และได้เผยแพร่องค์ความรู้แก่ครูผู้สอน สถานศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำไปศึกษาและประยุกต์ใช้พัฒนาผู้เรียนต่อไป
ระดับการเปิดเผยข้อมูล สาธารณะ
สัญญาอนุญาต (License) Open Government
นักวิจัย รองศาสตราจารย์ ดร.วิชุดา กิจธรรม
อีเมลนักวิจัย kijtorntham@hotmail.com
สถานะของชุดข้อมูล active
ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
คู่มือคัดกรองและพัฒนาพหุปัญญา 37 recent views
คู่มือคัดกรองและพัฒนาพหุปัญญาเป็นผลจากการศึกษารูปแบบกลไกพหุปัญญาการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญา...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
แนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ (Coding) เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑ 62 recent views
การศึกษาแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ (Coding) เพื่อพัฒนาทักษะผู้เรียนในศตวรรษที่ ๒๑...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
รายงานวิจัยรูปแบบการป้องกันเเละเเก้ไขปัญหาขอทานเเบบมีส่วนร่วม 1 recent views
-
สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
รายงานการวิจัย เรื่อง แนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (ฉบับสรุป) 4 recent views
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจัดทำรายงานวิจัย แนวทางการพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (ฉบับสรุป) ขึ้น...
สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
Office of the National Economic and Social Development Council (NESDC)
เลขที่ 962 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
โทร : 0-2280-4085 ต่อ 6221-6241
โทรสาร : 02-280-6384, 02-628-2858
E-mail : open-d@nesdc.go.th
All rights reserved 2016 - NESDC. Powered By NECTEC.