PDF คู่มือคัดกรองและพัฒนาพหุปัญญา

URL: https://opendata.nesdc.go.th/dataset/b38da936-ec39-4f2c-ac05-caae6c6024cd/resource/f395eeec-23d7-4d81-a79c-523b7d2d3669/download/.-10..pdf

คู่มือคัดกรองและพัฒนาพหุปัญญาเป็นผลจากการศึกษารูปแบบกลไกพหุปัญญาการพัฒนาและส่งเสริมพหุปัญญา โดยได้จัดทำเป็นเครื่องมือสำหรับครูผู้สอนและผู้ปกครองได้ใช้เป็นแบบสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนหรือบุตรหลาน ตามพหุปัญญาทั้งหมด 9 ด้าน ประกอบด้วย ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านธรรมชาติวิทยา ด้านการเข้าใจระหว่างบุคคล ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านการดำรงอยู่ของชีวิต ด้านการเข้าใจตนเอง ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ และด้านดนตรี เพื่อการวิเคราะห์และส่งเสริมศักยภาพผู้เรียนเป็นรายบุคล นอกจากนี้ เอกสารคู่มือคัดกรองและพัฒนาพหุปัญญาได้สรุปรูปแบบและกลไกในการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาพหุปัญญาในแต่ละด้าน โดยรูปแบบ A2D ประกอบด้วย A1 : Area of Intelligences คือความสามารถทางด้านสมองในแต่ละด้านของพหุปัญญา A2 : Learning Activity คือ การปฏิบัติกิจกรรมให้สอดคล้องกับการพัฒนาพหุปัญญาในแต่ละด้าน และ D : Digital Platform คือการนำดิจิทัลแพลตฟอร์ม หรือแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมสำเร็จรูป เข้ามาส่งเสริมการพัฒนาพหุปัญญา ซึ่งการใช้รูปแบบ A2D จะขับเคลื่อนโดยใช้กลไก 8 กลไก ได้แก่ สายสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับครูหรือผู้ปกครอง สภาพแวดล้อมทางวัฒนธรรม พีระมิดการเรียนรู้ การเรียนรู้เชิงรุกของผู้เรียน แรงจูงใจในการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มย่อย การใช้สื่อเทคโนโลยี และการประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน และปัจจัยในความสำเร็จ 2 เงื่อนไข ได้แก่ ปัจจัยความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษในยุคดิจิทัลทั้งในระดับชาติ ท้องถิ่น ชุมชน และในระดับครัวเรือน และปัจจัยความเชื่อมโยงจากหน่วยงานนโยบายระดับชาติไปยังหน่วยงานนโยบายระดับท้องถิ่น ระดับปฏิบัติ จนไปถึงตัวผู้เรียน

Open in new tab Embed

Your browser does not support object tags.

ข้อมูลเพิ่มเติม

วันที่ปรับปรุงครั้งล่าสุด 30 ธันวาคม 2564
รูปแบบ PDF
ขนาดไฟล์ (ไบต์) 33511256