เอกสาร “แนวการกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในสถานศึกษาอาชีวศึกษา” ฉบับนี้ คณะทำงาน ประกอบด้วย ศึกษานิเทศก์ และครู สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้พัฒนาขึ้นโดยมุ่งหวังเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในกระบวนการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา โดยน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษารัชกาลที่ 10 มาเป็นแนวทาง ในการออกแบบกิจกรรมส่งเสริมเสริมคุณธรรม จริยธรรม สามารถนำไปใช้หรือประยุกต์ใช้ใน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียน นักศึกษาเกิดความสำนึกที่มุ่งจะพัฒนาตนเอง ให้เป็นเยาวชนคนดีของชาติ มีคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่ดีงามในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ความมีระเบียบวินัย ขยันหมั่นเพียร ประหยัดและอดออม สุภาพ มีน้ำใจ และมีจิตอาสา จิตสาธารณะและเป็นไปตามกรอบคุณวุฒิวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ ได้กำหนดให้ผู้สำเร็จการอาชีวศึกษาทุกระดับชั้นต้องมีคุณภาพ 4 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ ซึ่งในการจัดการศึกษาอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้กำหนดนโยบายให้มีการบูรณาการคุณธรรม จริยธรรมในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา ทั้งนี้ ได้จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งเป็นตัวอย่างในการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษา โดยการบูรณาการพระบรมราโชบายด้านการศึกษารัชกาลที่ 10 สู่การปฏิบัติ ในสถานศึกษาที่มุ่งเน้นเสริมสร้างให้ผู้เรียนเป็นพลเมืองดี เพิ่มพูนทักษะประสบการณ์ มีจิตบริการมีอาชีพ โดยใช้การจัดกิจกรรมเป็นฐาน (Active based Learning) โดยการจัดทำเอกสารฉบับนี้ สำเร็จลงด้วยดีโดยได้รับความอนุเคราะห์จากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จึงขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ และหวังว่าเอกสารฉบับนี้จะใช้เป็นแนวทางช่วยส่งเสริมสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการเสริมสร้างคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษาให้เป็นพลเมืองที่ดี ของประเทศชาติต่อไป