โครงการส่งเสริมศักยภาพการกำกับดูแลกิจการที่ดีของคณะกรรมการ ผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงาน
Additional Info
English Title | Improving Corporate Governance Efficiency Project |
หมุดหมายที่เกี่ยวข้องหลัก | P1308 - ไทยมีพื้นที่และเมืองอัจฉริยะที่น่าอยู่ ปลอดภัย เติบโตได้อย่างยั่งยืน |
เป้าหมายระดับหมุดหมาย | P130803 - การพัฒนาเมืองให้มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน มีความพร้อมในการรับมือและปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงทุกรูปแบบ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างทั่วถึง |
หมุดหมายสนับสนุน | P1302 - ไทยเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวที่เน้นคุณภาพและความยั่งยืน |
Groups | การต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ |
Tags | CG ITA ธรรมาภิบาล |
พื้นที่ดำเนินการ | ตำบลทุ่งสองห้อง อำเภอหลักสี่ จังหวัดกรุงเทพมหานคร |
หน่วยงานดำเนินการและภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง | การประปานครหลวง |
วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน | - เพื่อให้ได้การยอมรับองค์กรโปร่งใสในระดับประเทศจากกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม - เพื่อยกระดับผลคะแนนประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสของหน่วยงานในปี 2567 มากกว่าหรือเท่ากับ 95 คะแนน - เพื่อยกระดับให้การประปานครหลวง เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลในระดับชั้นนำของประเทศ |
รายละเอียดการดำเนินงาน | เป้าหมายเชิงผลผลิต (Output) - ระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของภาครัฐ (Integrity and transparency Assessment : ITA) อยู่ในระดับสูง เป้าหมายเชิงผลลัพธ์ (Outcome) - การประปานครหลวงเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลในระดับชั้นนำของประเทศ กิจกรรม 1) ทบทวนการดำเนินงานของการประปานครหลวงตาม Core Business Enablers โดยประเมินความเพียงพอของกระบวนงานทีเกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี 2) แผนการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลกิจการที่ดีของคณะกรรมการ 3) แผนการเข้าร่วมโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) 4) แผนการทบทวนคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของการประปานครหลวง 5) ทบทวนแผนงานภายใต้โครงการ 6) ติดตาม ประเมินผล และรายงานผลการดำเนินงาน กลุ่มเป้าหมาย/ผู้ที่ได้รับประโยชน์ - ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของ กปน. ทุกกลุ่ม |
ผลการดำเนินงาน | ผลผลิต (Output) - ระดับการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของภาครัฐ (Integrity and transparency Assessment : ITA) อยู่ในระดับสูงผลลัพธ์ (Outcome) - การประปานครหลวงเป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลในระดับชั้นนำของประเทศ ผลการดำเนินงาน - ดำเนินการทบทวนการดำเนินงานของการประปานครหลวง ตาม Core Business Enablers โดยประเมินความเพียงพอของกระบวนงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลกิจการที่ดีแล้วเสร็จ โดยมีการดำเนินการดังนี้ • ขับเคลื่อนการดำเนินงานในความรับผิดชอบและส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผลการดำเนินงานขององค์กรเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด ซึ่งจะส่งผลต่อคะแนนประเมินผลรัฐวิสาหกิจทั้งในส่วนของ Core Business Enablers และคะแนนประเมินผลในภาพรวมของการประปานครหลวง • ประชุมคณะทำงานบูรณาการการดำเนินงานตามระบบประเมินผลของการประปานครหลวง (Enablers) - ทบทวนคู่มือคณะกรรมการการประปานครหลวง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2567 - วันที่ 30 กรกฎาคม 2567 ณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ การประปานครหลวงได้เข้าร่วมงานประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ITA DAY & ITA AWARDS 2024) ภายใต้แนวคิด Transparency with Quality : โปร่งใสอย่างมีคุณภาพ และ เข้ารับมอบรางวัล ITA AWARDS 2024 โดย การประปานครหลวงเป็น 1 ใน 9 หน่วยงานส่วนกลางที่มีผลการประเมินในระดับ “ผ่านดีเยี่ยม” ด้วยคะแนน 98.84 คะแนน (เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 0.66 คะแนน) จัดเป็นอันดับที่ 2 จาก 51 หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และอันดับที่ 1 ของรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทย - ดำเนินการแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2567 พร้อมเผยแพร่คู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของการประปานครหลวง ฉบับทบทวน พ.ศ. 2567 ให้บุคลากรการประปานครหลวงได้รับทราบ ผ่านช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ - ดำเนินการทบทวนแผนงานภายใต้โครงการทั้ง 3 แผนงาน (แผนการเพิ่มประสิทธิภาพการกำกับดูแลกิจการที่ดีของคณะกรรมการ / แผนการเข้าร่วมโครงการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) และแผนการทบทวนคู่มือการกำกับดูแลกิจการที่ดีของ กปน) แล้วเสร็จในเดือนกันยายน 2567 - มีการติดตาม ประเมินผลและรายงานผลการดำเนินงาน ดังนี้ • การประชุมประจำไตรมาสของคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายองค์กร (Steering Committee) • การประชุมประจำเดือนของคณะอนุกรรมการ CG & CSR • การรายงานผลการดำเนินงานผ่านระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางธุรกิจเป็นประจำทุกเดือน |
ปัจจัยสู่ความสำเร็จ | [u'\u0e21\u0e35\u0e07\u0e1a\u0e1b\u0e23\u0e30\u0e21\u0e32\u0e13\u0e43\u0e19\u0e01\u0e32\u0e23\u0e2a\u0e19\u0e31\u0e1a\u0e2a\u0e19\u0e38\u0e19\u0e01\u0e32\u0e23\u0e14\u0e33\u0e40\u0e19\u0e34\u0e19\u0e42\u0e04\u0e23\u0e07\u0e01\u0e32\u0e23', u'\u0e42\u0e04\u0e23\u0e07\u0e01\u0e32\u0e23\u0e21\u0e35\u0e17\u0e34\u0e28\u0e17\u0e32\u0e07\u0e41\u0e25\u0e30\u0e40\u0e1b\u0e49\u0e32\u0e2b\u0e21\u0e32\u0e22\u0e17\u0e35\u0e48\u0e0a\u0e31\u0e14\u0e40\u0e08\u0e19'] |
Visibility | Public |
ผู้จัดทำข้อมูล | นายพงศ์ศักดิ์ ภัทรประทีป |
อีเมลผู้จัดทำข้อมูล | sepa@mwa.co.th |
State | active |
ชุดข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
หลักการและเหตุผล
1.1 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580) เป็นยุทธศาสตร์ฉบับแรกของประเทศไทยตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย...
กระทรวงอุตสาหกรรม
Research project on “Social innovation on the Active Aging of the elderly in the area of responsibility of the Office of Academic Promotion and Support 4”, was created to study...
สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
The National Dialogue on Water in Thailand aims to support adjustments in water resources management, building on the agenda that Thailand has embarked upon in recent years...
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
The research project on “Guidelines for improving the quality of life for the elderly in the local area by using the elderly school as a base” in the responsible areas of...
สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์