PDF รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มป ...

URL: https://opendata.nesdc.go.th/dataset/e4286219-751f-4742-bc61-4cf7527c2f19/resource/560ce103-4a83-4a21-859f-174843455c47/download/.-15..pdf

การศึกษารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ที่มุ่งดำเนินการให้บรรลุตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ผลการศึกษาพบว่า (1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชนของพื้นที่กรณีศึกษา 4 จังหวัด พบว่า รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันอันเนื่องมาจากความแตกต่างด้านบริบทพื้นที่ กลไกการมีส่วนร่วม ความร่วมมือ ประเด็นและความพร้อมที่แตกต่างกัน โดยแต่ละจังหวัดมีรูปแบบ กลไกและจุดเด่นที่แตกต่างกัน ผลจากการศึกษานี้แสดงให้เห็นถึงการรวมตัวกันเป็นเครือข่ายในลักษณะของสภา สมัชชา และภาคีเครือข่ายการศึกษา โดยความร่วมมือของภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน ฯลฯ ในพื้นที่ จากนั้นจึงแสวงหาความร่วมมือ ความช่วยเหลือจากภาครัฐ โดยมีรูปแบบของการมีส่วนร่วม (2) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาและปฏิรูปการเรียนรู้เชิงพื้นที่ ประกอบด้วยโครงสร้าง 3 ส่วน ได้แก่ โครงสร้างและกลไกหลัก โครงสร้างและกลไกรอง และโครงสร้างและกลไกสนับสนุน และ (3) ข้อเสนอว่าด้วยบทบาทของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชนในการจัดการศึกษา ประกอบด้วย 3 ข้อเสนอ ได้แก่ ข้อเสนอว่าด้วยบทบาทของรัฐในการจัดการศึกษา เช่น ด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบต่าง ๆ ด้านงบประมาณและทรัพยากร การบริหารจัดการ ข้อเสนอว่าด้วยบทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการศึกษา เช่น ด้านกฎหมาย กฎ ระเบียบต่าง ๆ ด้านงบประมาณและทรัพยากร การบูรณาการและความร่วมมือ ข้อเสนอว่าด้วยบทบาทของเอกชนในการจัดการศึกษา เช่น ด้านงบประมาณ ทรัพยากร และกิจกรรมการเรียนรู้ การบริหารจัดการและการมีส่วนร่วม

Open in new tab Embed

Your browser does not support object tags.

Additional Information

Data last updated December 30, 2021
Format PDF
File Size (ไบต์) 25527211