ขนาดตัวอักษร ภาษา
สศช. จัดอบรมการมองภาพอนาคต (Foresight) และการสร้างภาพอนาคต (Scenario Building) โดยคณาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
19 มิถุนายน 2563
 
 
เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2563 นางสาวสุนทราลักษณ์ เพ็ชรกูล ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน ให้เกียรติเป็นประธานและกล่าวเปิดการอบรมภายใต้โครงการเสริมสร้างความยั่งยืนของการพัฒนาเมืองในอนาคต ในหัวข้อ (1) การมองภาพอนาคต (Foresight) และ (2) การสร้างภาพอนาคต (Scenario Building) โดยมีคณาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นวิทยากร
 
สืบเนื่องจาก  สศช.  ได้ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดทำโครงการพัฒนาเมืองในอนาคตให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน ซึ่งมีเป้าหมายหลัก 3 ประการ ประกอบด้วย  (1) สร้างต้นแบบกลไกและกระบวนการวางแผนพัฒนาเมืองในอนาคตให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน (2) พัฒนาระบบติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาเมืองในอนาคตให้น่าอยู่อย่างยั่งยืน และ (3) ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานตามแผนพัฒนาเมืองในอนาคตให้น่าอยู่อย่างยั่งยืนของ 6 เมืองที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ในระยะที่ 1ได้แก่ เทศบาลนครขอนแก่น เทศบาลนครเชียงราย เทศบาลนครพิษณุโลก เทศบาลเมืองกระบี่ เทศบาลเมืองน่าน และเทศบาลเมืองพนัสนิคม
 
นอกจากเป้าหมายโครงการฯ ทั้ง 3 ประการแล้ว ภายใต้ขอบเขตของการศึกษากำหนดให้มีการจัดการอบรมพัฒนาความรู้ให้บุคลากรของ สศช. ด้วย ซึ่งประกอบด้วย (1) การมองภาพอนาคต (Foresight) (2) การสร้างภาพอนาคต (Scenario Building) (3) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Assessment)  (4) การติดตามและประเมินผล  (5) การประเมินความพร้อมทางดิจิทัล (6) เทคนิคการถอดบทเรียน และ (7) การใช้ระบบสารสนเทศเชิงภูมิศาสตร์ (GIS)
 
การอบรมครั้งนี้มีระยะเวลาการอบรม 2 วัน โดยหัวข้อการอบรมของทั้ง 2 วัน จะมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน โดยในวันที่ 18 มิถุนายน 2563 เป็นการอบรมเรื่องการมองภาพอนาคต (Foresight) และวันที่ 19 มิถุนายน 2563 จะเป็นการอบรมเรื่องการสร้างภาพอนาคต (Scenario Building) ทั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรของ สศช. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาเมืองให้มากขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้กับการทำงานในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)
Office of the National Economic and Social Development Council (NESDC)
เลขที่ 962 ถนนกรุงเกษม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร 10100
โทร : 0-2280-4085 ต่อ 6221-6241
โทรสาร : 02-280-6384, 02-628-2858
E-mail : open-d@nesdc.go.th
All rights reserved 2016 - NESDC. Powered By NECTEC.